Chuyển đến nội dung chính

Tra cứu thông tin doanh nghiệp qua mã số thuế 2019

1. Mã số thuế là gì

1.1. Khái niệm mã số thuế

Sự phát triển của nền kinh tế ngày càng lớn mạnh, tiền bạc và hàng hóa ngày càng luân chuyển liên tục, đã tạo điều kiện cho sự phát triển lớn mạnh của thuế nước nhà. Và thuế là một trong những nguồn thu chính của ngân sách nhà nước. Việc các cá nhân, tổ chức nộp tiền thuế cho nhà nước đã góp phần lớn lao cho việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Mã số thuế là dãy số tự nhiên, chữ cái hay kí tự do nhà  nước quản lí thuế cấp cho người có trách nhiệm nộp thuế theo quy định của nhà nước . Mã số thuế được tạo ra để xác định cá nhân, doanh nghiệp có nghĩa vụ đóng thuế . Mỗi một mã số thuế là duy nhất , không trùng lặp và không thay đổi trong suốt cuộc đời của mỗi cá nhân hay trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp , ngay cả khi ngưng hoạt động kinh doanh sau đó kinh doanh trở lại.

1.2. Mục đích của việc tra cứu mã số thuế

Tra cứu mã số thuế giúp người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và thực hiện các thủ tục về thuế khác đối với tất cả các nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước, kể cả trường hợp người nộp thuế hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều địa bàn khác nhau. Doanh nghiệp, tổ chức đã được cấp mã số thuế nếu phát sinh các hoạt động sản xuất kinh doanh mới hoặc mở rộng kinh doanh sang địa bàn tỉnh, thành phố khác nhưng không thành lập chi nhánh hoặc đơn vị trực thuộc hoặc có cơ sở sản xuất trực thuộc, có thể sử dụng mã số thuế đã cấp để khai thuế, nộp thuế với cơ quan thuế tại địa bàn nơi phát sinh hoạt động kinh doanh mới hoặc mở rộng kinh doanh.

2. Cấu trúc của mã số thuế

Cấu trúc của mã số thuế, theo quy định chung về Luật quản lý thuế Khoản 2, Điều 4, Thông tư 95/2016/TT-BTC quy định cấu trúc mã số thuế như sau: N1N2 N3N4N5N6N7N8N9 N10 – N11N12N13
Thứ nhất là nhóm mã số thuế 10 số: N1N2 là số phân Khoảng tỉnh cấp mã số thuế cho cá nhân hay công ty ở tỉnh đó, N3N4N5N6N7N8N9 được quy định theo một cấu trúc xác định và có thể tăng dần từ 0000001 => 9999999. Chữ số N10 là chữ số dùng để kiểm tra.
Thứ hai là nhóm mã số thuế  có 13 số: 10 số từ N1 đến N10 được cấp cho doanh nghiệp có phân cấp chi nhánh. Dấu gạch ngang là ký tự đặc biệt dùng để phân nhóm 10 số đầu & 3 số cuối. Ba chữ số N11N12N13 là các số thứ tự từ 001 đến 999 được chọn theo mã số của từng chi nhánh tại 1 tỉnh khác nhau.

3. Hộ kinh doanh có cần tra cứu mã số thuế hay không?

Tạm thời bỏ qua mã số thuế dành cho đối tượng là các cá nhân, trong bài viết này chúng ta chủ yếu đề cập tới việc tra cứu mã số thuế nhà thầu hay tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh, nói chung có liên quan đến quy mô doanh nghiệp.
Chắc chắn có rất nhiều người còn băn khoăn với câu hỏi liệu hộ kinh doanh có cần mã số thuế hay không trong khi xét từ thực tế mà nói, việc kinh doanh nhỏ lẻ theo hộ như vậy thì không cần phải quá khắt khe trong việc quản lý thuế. Tuy nhiên, theo quy định của Pháp luật, tra cứu mã số thuế và ngành nghề kinh doanh dù ở phương diện và quy mô ra sao thì vẫn cần được cơ quan pháp lý quản lý chặt chẽ.
Cụ thể hơn, theo Điểm I của khoản 1 Điều 2 thuộc Thông tư số 95/2016/TT-BTC có quy định: Hộ kinh doanh cũng thuộc một trong những nhóm đối tượng cần nộp thuế cho Nhà nước. Vì thế việc có mã số thuế là điều bắt buộc.
Hộ kinh doanh khi thực hiện đăng ký thuế sẽ được cấp cho mã số thuế. Hồ sơ đăng ký thuế khi hộ kinh doanh đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế bao gồm:
  • Tờ khai đăng ký thuế, sử dụng mẫu số 03
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (bản sao)
  • Một trong những giấy tờ sau: Thẻ căn cước công dân (bản sao)/ Hộ chiếu (còn hiệu lực)
Nếu hộ kinh doanh không đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế mà đăng ký thông qua mẫu hồ sơ khai thuế thì không cần đến tờ khai đăng ký thuế mẫu 03 nữa.

4. Hướng dẫn tra cứu mã số thuế doanh nghiệp

Tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp có thể được thực hiện thông qua mã số thuế hoặc tên doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp đó. Có nhiều cách để tiến hành tra cứu mã số thuế online, bạn có thể theo dõi chi tiết theo nội dung bên dưới:

4.1. Tra cứu mã số thuế bằng tên hoặc địa chỉ doanh nghiệp

  • Điền thông tin cần thiết tên doanh nghiệp hoặc địa chỉ doanh nghiệp cần tra cứu
  • Chọn lọc theo tiêu chí "Tên công ty" hoặc "Địa chỉ"
  • Nhấn vào nút "Tìm kiếm" sau đó chờ và nhận kết quả về mã số thuế và thông tin công ty

4.2. Tra cứu thông tin của doanh nghiệp bằng Mã số thuế đã có sẵn

  • Điền mã số thuế doanh nghiệp vào ô "Thông tin công ty, mã số thuế"
  • Chọn lọc theo tiêu chí "Mã số thuế"
  • Nhấn Tra cứu sau đó chờ và nhận kết quả về thông tin doanh nghiệp
Trên đây chúng tôi đã giúp bạn hiểu được mục đích của việc tra cứu mã số thuế cũng như cách tra cứu mã số thuế nhanh chóng cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn sẽ không gặp khó khăn sau khi đọc bài viết này. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1001++ tus buồn, stt tâm trạng về tình yêu cuộc sống và hôn nhân hay nhất 2021

Bạn đang cần tìm những  tus buồn  ngắn, tus tâm trạng về cuộc sống, tình yêu, gia đình… phù hợp với tâm trạng lúc này của mình nhất. Giúp cho vơi đi bớt buồn phiền trong lòng và để mong có một người nào đó có thể hiểu được những tâm tư tình cảm chất chứa trong lòng. Hãy tham khảo bài việt được Tikibook tổng hợp 1001+  stt buồn  đi vào lòng người, chạm đến trái tim người đọc nhất dưới đây nhé! Những Status (Stt) buồn về cuộc sống sâu sắc nhất hiện nay Những chia sẻ này sẽ giúp bạn phần nào giải quyết những phiền muộn và mệt mỏi trong cuộc sống. Hơn nữa nhờ những dòng tus buồn tâm trạng này bạn sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống về tình yêu của mình, để từ đó tìm lại cho bản thân mình những hạnh phúc tưởng chừng như đánh mất. Cuộc sống vốn là một thứ rối ren, hỗn độn luôn rình rập đè bẹp bạn bất cứ lúc nào, điều quan trọng nhất là bạn cần phải vượt qua tất cả! Tus buồn về cuộc sống sâu sắc nhất 1. Ở đời có nhiều thứ không thể thay đổi được mà chỉ có thể lựa chọn đón nhận ha

Tích hợp Facebook chat vào website đơn giản nhất

  Theo thống kê (năm 2020),  tại Việt Nam đã có tới hơn 70 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook (chiếm hơn 2/3 dân số cả nước) - và mạng xã hội Facebook đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam. Với một số lượng người dùng KHỦNG như vậy thì chúng ta cũng dễ dàng hiểu được rằng tại sao bất kể là doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ hay cá nhân đều muốn kết nối với nền tảng Facebook để BÁN HÀNG.  Hiện nay, với nhu cầu Mua - Bán online tăng rất cao, chỉ cần một cú click chuộc là có thể mua được cho mình một món đồ cần thiết. Nắm bắt được nhu cầu, nên những người bán hàng luôn muốn tìm nhiều cách nhất để tiếp cận với người tiêu dùng của mình. Trong đó, có một tính năng không thể thiếu là  Live Chat facebook . Cũng vì thế mà rất nhiều dịch vụ   Live Chat  chuyên nghiệp ra đời. Tuy nhiên, việc sử dụng Live Chat bằng Plugin lại có nhiều rủi ro về vấn đề bảo mật website. Hoặc những sự cố về mã độc malware, cũng như làm tốn tài nguyên website của bạn hơn… Người dùng khi truy cập Website, có th